Dịch vụ công trực tuyến Công bố bộ thủ tục hành chính Xử lý tin nhắn SMS rác
Định hướng phát triển Thông tin dự án đầu tư Biểu mẫu điện tử Báo cáo thống kê Đề tài khoa học Tuyên truyền pháp luật

Đà nẵng 11 năm liền dẫn đầu ICT Index Việt Nam Danh sách các trò chơi trực tuyến Thủ tục hành chính Thông tin báo chí Thông tin tuyên truyền Thông tin xuất bản, in, phát hành  Danh sách các SĐT-QCRV vi phạm và đầu số SMS rác, SMS lừa đảoDanh sách cơ quan báo chí trên địa bàn TP. Đà NẵngSố điện thoại tiếp nhận và trả kết quảTra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự độngĐăng ký tài khoản công dân điện tử bằng tin nhắn SMSĐặt lịch hẹn giao dịch trực tuyếnGóp ýChính sách ưu đãi

Lượt truy cập: 18355473

92% khách hàng chưa biết về mã bưu chính

97% số người được hỏi cho biết họ chưa từng sử dụng mã bưu chính (MBC), chỉ có 3% người được điều tra đã từng sử dụng.
1a.jpg
Nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn chưa biết đến mã địa chỉ bưu chính.

97% số người được hỏi cho biết họ chưa từng sử dụng mã bưu chính (MBC), chỉ có 3% người được điều tra đã từng sử dụng.

Chỉ có 3% người từng sử dụng MBC

Hệ thống MBC Việt Nam gồm đầy đủ 6 chữ số, chi tiết tới cấp cụm địa chỉ, đã được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) chính thức tuyên truyền, giới thiệu và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2010. Việc sử dụng MBC đem lại lợi ích không chỉ đối với VietnamPost mà với tất cả các cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ bưu chính. Đặc biệt, đối với các khách hàng, lợi ích dễ nhận thấy nhất khi dùng MBC là thư từ, bưu gửi sẽ được phát nhanh và chính xác hơn; đồng thời viết MBC kèm địa chỉ còn giúp tránh mọi sai sót và chậm trễ do nhầm lẫn khi đọc địa chỉ viết bằng tay như hiện nay.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng hệ thống MBC quốc gia, đúng như lo ngại của những người trực tiếp xây dựng bộ MBC của Việt Nam, đến nay, đa số người dân, DN vẫn còn xa lạ, chưa biết đến MBC và lợi ích của việc dùng MBC nên cũng chưa có thói quen dùng MBC khi gửi thư, bưu gửi. Trong tháng 8/2011, bên cạnh việc tổ chức để 63 Bưu điện địa phương tiến hành khảo sát, VietnamPost đã thuê một công ty nghiên cứu thị trường thực hiện điều tra, khảo sát về mức độ hiểu biết và mức độ sẵn sàng sử dụng MBC của người dân, khách hàng. Khảo sát này được thực hiện theo phương pháp điều tra chọn mẫu với 150 DN và 50 cá nhân tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Theo kết quả khảo sát, 92% các DN và cá nhân được điều tra chưa từng biết đến MBC và chỉ có vẻn vẹn 8% đã từng biết đến MBC; 49% DN và cá nhân cho biết họ không rõ tác dụng, chức năng của MBC để làm gì.

Về mức độ sẵn sàng sử dụng MBC, kết quả điều tra cũng cho thấy, 97% số người được hỏi cho biết họ chưa từng sử dụng MBC, chỉ có 3% người được điều tra đã từng sử dụng MBC; 93% không biết MBC của mình, 6% biết nhưng không nhớ MBC của mình và chỉ 1% nhớ được MBC của mình. Nguyên nhân cơ bản khiến các khách hàng ngại sử dụng MBC là do chưa biết, chưa có thông tin về MBC hoặc chưa biết cách sử dụng, tác dụng, sự cần thiết của MBC, chiếm tới 55,9% tổng số khách hàng được hỏi. Bên cạnh đó, 42,6% DN và cá nhân được khảo sát cho biết nguyên nhân khiến họ ngại dùng MBC là do MBC phức tạp, khó nhớ, mất công tra cứu...

Giới thiệu MBC tới giới trẻ

Đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cho biết, trên cơ sở những thông tin, dữ liệu thu thập được từ cuộc điều tra khảo sát này, Bưu chính Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá về MBC thời gian tới nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về MBC, từ đó dần tạo thói quen sử dụng MBC cho người dân. Cụ thể, bên cạnh việc nâng cấp trang web của Tổng Công ty theo hướng thuận lợi cho tra cứu, trong đó có giới thiệu, hướng dẫn tra cứu MBC; đồng thời cập nhật địa chỉ trong “Danh bạ mã bưu chính”, dự kiến sắp tới, 3 nhóm đối tượng sẽ được tập trung để nâng nhận thức, sự hiểu biết là: các CBCNV bưu chính, khách hàng DN và các khách hàng cá nhân. Với mỗi nhóm khách hàng này, Ban Dịch vụ Bưu chính đều đã đề xuất những biện pháp tuyên truyền phù hợp.

Đáng chú ý, đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính khẳng định, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng được Tổng Công ty đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giới thiệu về MBC. Mới đây, kiến nghị của Bưu chính Việt Nam về việc yêu cầu các em thiếu nhi, học sinh tham gia cuộc thi viết thư UPU lần thứ 41 năm 2012 thực hiện ghi MBC trên phong bì bài dự thi đã được Ban Tổ chức UPU 41 của Việt Nam chấp thuận. Đồng thời, sắp tới, Tổng Công ty còn dự kiến sẽ kiến nghị, đề xuất với Bộ GD-ĐT để đưa kiến thức về MBC vào chương trình đào tạo phổ thông, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về MBC cho học sinh, sinh viên... Ngoài ra, trong tương lai, để hệ thống MBC quốc gia thực sự đi vào cuộc sống, Bưu chính Việt Nam còn dự kiến sau khi khách hàng đã biết và dùng MBC, sẽ ban hành quy định bắt buộc sử dụng MBC khi gửi bưu gửi. “Thời gian đầu, có thể thử nghiệm triển khai trên các bưu gửi có số hiệu. Giao dịch viên, khai thác viên và bưu tá cần hướng dẫn và giúp khách hàng bổ sung MBC trên bưu gửi để khách hàng biết, nhớ để dùng MBC khi gửi lần sau”, đại diện VietnamPost chia sẻ.

 

Các khách hàng bưu chính có thể tra cứu mã địa chỉ bưu chính của mình theo một số cách như: gọi điện thoại đến hệ thống Call Center của VietnamPost với số “1900545481” để yêu cầu tra cứu MBC mình cần; truy nhập và tra cứu tại website: http://postcode.vnpost.vn/services/seach.aspx; hoặc tham khảo thông tin tại các bưu cục của VietnamPost trên toàn quốc.

Nhanpt-Theo Minh Tú-ICTnews-17/10/2011.

Quay lại Chia sẻ qua email
Tin khác

Bản quyền thuộc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng

Giấy phép: Số 37/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 17/01/2017

Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Phượng, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Trụ sở: Tầng 24, tòa nhà Trung tâm Hành chính, số 24 Trần Phú, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 84.0236.3840123 Fax 84.0236.3840124 Email: stttt@danang.gov.vn